Mình đã bắt đầu tại Bách Khoa như thế nào

Mình đã bắt đầu tại Bách Khoa như thế nào

·

7 min read

Lời mở đầu

Sau thời gian lặn khoảng một tuần, có khá nhiều việc nhưng mình đã làm mọi thứ không được tốt lắm. Mình quyết định ngồi lại một buổi để nhớ lại xem tại sao mình lại chẳng may đi vào con đường học IT, cụ thể là ngành Data Science & Artificial Intelligence (Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo) này. Biết đâu có bạn cũng lỡ bị ngã thì sẽ thấy vui vì có đồng minh, còn những bạn mà cảm thấy sắp bị ngã thì sẽ có thể chuẩn bị để tránh việc bị ngã hoặc ngã bớt đau hơn 😂. Bài viết hoàn toàn là quan điểm của mình nên có thể có những điều chưa đúng, vì vậy hãy góp ý cho mình ở phần comment nhé ❤️.

z2591870213504_b3985a882ccadb2371055bc588bff4d0.jpg

Không, ngã đi, phải ngã, nhất định phải ngã 💁 💁 💁

Bắt đầu thôi nào 🔥🔥🔥

Đầu tiên là chọn ngành 🥰 🥰

Cũng không phải nói quá khi mà mình nói đi theo con đường này là một cái duyên.
Trước khi đặt bút đăng ký vào ngành này khoảng một tháng, có thể nói là mình không biết gì về ngành công nghệ thông tin, về code. Vì thế, Data Science hay là AI đều rất xa lạ với mình, mình còn có chút sợ nó vì vẫn còn ám ảnh ngôn ngữ Pascal ở môn Tin học khi còn học THPT. Với một đứa thi thử chưa bao giờ qua 25 điểm mà lại có niềm đam mê với môn Vật Lý như mình thì việc vào Tự Động Hoa ở Bách Khoa đã là một mơ ước. Nhưng! Mình đã đạt một số điểm khá là cao trong kỳ thi THPT QG năm ấy. Mọi thứ bắt đầu thay đổi từ đây.
Đợt tư vấn tuyển sinh năm ấy, mình đã bắt xe từ Hải Phòng lên Hà Nội để dự buổi tư vấn đó. Cũng khá lâu rồi mình mới lên Hà Nội, và với con mắt của một đứa học sinh từ quê lên thì khung cảnh trường Bách Khoa phải gọi là quá xịn đii. Hội trường hôm ấy khá là đông, thời tiết cũng không được mát mẻ cho lắm, mình cùng với thân hình bé nhỏ (ngày xưa gầy lắm) đã len lỏi vào được đám đông. Đang không rõ đang ở bàn của Viện nào thì đột nhiên một tờ rơi tư vấn tuyển sinh đưoc đưa vào tay từ một anh trông rất - giáo sư..."Hmm...Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo à, nghe cũng ngầu đấy". Mình thử cầm tờ giấy đó và đến chỗ một thầy để nhờ thầy tư vấn. Thầy khá là nhiệt tình, và sau một hồi mình cũng được khai sáng. Thời điểm đó mình là một đứa khá là không có định hướng, mình thích Tự động hoá cũng chỉ là do mình thích Vật Lý thôi, mình không hề hiểu Tự động hoá là làm những gì. Và mình bắt đầu bị thu hút bởi 8 chữ "Khoa học dữ liệu trí tuệ nhân tạo". Mình về nhà và lên Internet tìm kiếm thông tin. Khi đã tìm hiểu khá là kỹ, mình quyết định "quay xeeee" nhưng mà một vấn đề khác lại tới. Học phí của ngành này quá cao đi, lại còn chương trình tiên tiến nữa. Mình bắt đầu có suy nghĩ rút lui. Và lúc ấy, mẹ mình đã tới an ủi mình, và gia đình mình bắt đầu lên kế hoạch để cho mình có thể theo học ngành này. Mình thay đổi nguyện vọng và đã trúng tuyển vào ngành IT-E10 Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo này. Hành trình của mình chính thức bắt đầu.

Giúp bạn trả lời những câu hỏi...

Trong phần này, mình sẽ giải đáp một số câu hỏi mà có lẽ khá là nhiều bạn thắc mắc về ngành CNTT (mình cũng đã từng thắc mắc) và đây là ý kiến cá nhân của bản thân mình sau 2 năm học tại Bách Khoa.

Học Đại học để làm gì nhỉ ??? Bill Gate có học Đại học đâu mà vẫn thành công???

Đầu tiên là về việc học Đại học. Chắc bạn cũng đã nghe khá nhiều câu nói kiểu như "Đại học không phải là con đường duy nhất đến thành công".

112111-4.jpeg

Có nên học đại học?

Thực tế thì không có câu trả lời nào đúng cho mọi trường hợp vì tùy vào từng hoàn cảnh, nhu cầu và định hướng của mỗi người mà đáp án sẽ khác nhau. Không phải ai cũng hợp với môi trường giảng đường ở đại học, vì thế nên ngoài Đại học, bạn có thể có rất nhiều lựa chọn như học nghề, đi du học,...

Tại sao phải mất đến 4,5 năm để học Đại học mà không phải là 2 năm tại các "Trung tâm đào tạo" là có thể đi làm ngon lành rồi ?? Tại sao mình lại chọn Bách Khoa chứ không phải trường khác 🥴 🥴 🥴

Học lập trình ở “trung tâm” với Bách Khoa thì có khác gì nhau, đều trở thành lập trình viên mà ??

Để nói cho dễ hình dung thì mình sẽ lấy ví dụ như này. Mình làm một nhân viên phục vụ tại một cửa hàng. Nhân viên phục vụ thì cũng có nhiều loại. Nhân viên dọn vệ sinh, nhân viên phục vụ, nhân viên quản lý,...Kể cả có cùng một loại là nhân viên phục vụ thì mình nghĩ nhân viên phục vụ ở quán nước bình dân sẽ khác nhân viên phục vụ ở Highlands, nhân viên phục vụ các nhà hàng khách sạn 5 sao sẽ khác nhân viên phục vụ ở Highlands,...về độ chuyên nghiệp cũng như các kỹ năng khác.

Lập trình viên cũng vậy. Học trong thời gian ngắn như 2 năm kiến thức chắc chắn sẽ không thể nhiều bằng 4,5 năm học đại học được. Bạn sẽ đi làm được ngay nhưng có thể bạn sẽ chỉ học được cách dùng một công cụ, một framework/library nào đó rồi đi làm. Nhưng sẽ ra sao nếu công nghệ thay đổi? Bạn sẽ gặp khó khăn. Còn nếu dành thời gian để học đại học. Bạn sẽ được học những kiến thức nên tảng có phần hơi cũ một chút nhưng chả bao giờ lỗi thời. Nếu có một nền tảng tốt thì học một công cụ mới là chuyện nhỏ. Về lý thuyết là thế, nhưng CNTT là một ngành đòi hỏi khả năng tự học cao, nên nếu không chủ động thì ở đâu cũng sấp mặt 💪 💪.

Tại sao mình lại chọn Bách Khoa?

179519368553224046057841704204869752823113n-1-600x384.jpeg

  • Bách Khoa là một trong những trường đại học rộng và đẹp nhất Hà Nội. Một địa điểm tuyệt vời để chụp ảnh cưới. Thích hợp đi 1 về 3 😉 😉

  • Học IT ở Bách Khoa thì nhìn chung khá là áp lực. Không chỉ áp lực bởi chuyện bài vở, mà còn áp lực từ đám bạn xung quanh nữa. Điểm đầu vào cao nên bọn xung quanh bạn nếu không giải quốc gia, quốc tế thì cũng toàn top cao thủ ở các trường cấp 3. Cuối mỗi kì thì xung quanh bạn sẽ toàn là các "idol" với GPA cực khủng gần "bốn chấm". Thi thoảng nghe thằng A vừa được giải này, đứa B vừa được học bổng kia, thằng T thì đã đi làm tài khoản 10 số rồi, bạn V có người yêu,...nghe khá là buồn và tủi thân. Nhưng nhìn chung thì như thế mới là môi trường tốt để mình quyết tâm phấn đấu đi lên, không chịu thua kém bạn bè. Hơn nữa mấy thanh niên này đa phần đều có cùng mục tiêu, cùng mindset nên cũng khá dễ để nói chuyện, để học tập cùng nhau...tại quán net 😚 😚 😚.

  • Đội ngũ giảng viên thì siêu chất, siêu tận tâm. Nhất là các chương trình tiên tiến sẽ được tiếp xúc với các Giáo sư đầu ngành tại nước ngoài.

  • Ngoài việc học ra thì ở Bách Khoa còn có rất nhiều các CLB, đội nhóm để sinh viên có thể lựa chọn tham gia, trau dồi kĩ năng cũng như xả stress. Có hàng chục CLB từ tình nguyện, ca hát, chơi nhạc cụ,...Mình là một người hướng nội nên không hứng thú với việc tham gia CLB lắm, tuy nhiên thì đầu năm 2 mình cũng đã vào một CLB có tên là SOICT Innovation CLUB.

z2592468214569_7d5f99864be474bed7f4a5b7806c2bbf.jpg

Một trải nghiệm tại SINNO

Oke, đó là những suy nghĩ của mình sau 2 năm học Bách Khoa. Bài viết cũng khá dài rồi nên mình xin phép kết thúc ở đây. Mình sẽ review chi tiết hơn về ngành Data Science & Artificial Intelligence taị Bách Khoa ở một bài viết khác nha. Bài viết chắc chắn sẽ có nhiều thiếu sót nên hãy comment ở phía dưới để mình có thể hoàn thiện hơn cho các bài sau và hãy subscribe để nhận được thông báo về các bài viết mới nhất của mình nhé. Cám ơn mọi người ❤️❤️